ความรู้ที่ได้รับ
😊กิจกรรมที่ 1 นำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เนื่องจากได้ทำเป็น Mapping เป็นงานกลุ่มทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหัวข้อที่จะนำเสนอคือ
1.กิจกรรม เป็นการจัดขึ้นให้เกิดการเรียนรู้สามารถพัฒนาไปอยู่ในการเรียนการสอนได้ กิจกรรมที่ครอบคลุมการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก พัฒนาอารมณ์ จิตใจ และปลูกฝังคุณธรรม พัฒนาสังคมนิสัย พัฒนาการคิด พัฒนาภาษา และส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เป็นการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
2.สื่ิอ เป็นตัวช่วยที่จะทำให้เราดำเนินกิจกรรมได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น นิทาน เพลง และเป็นสิ่งต่างๆ ที่เป็นตัวกลางที่ผู้เลี้ยงดูเด็กนำมาช่วยใน การถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ทัศนคติ ค่านิยม หรือทักษะที่ ตนมีไปสู่เด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเด็กเกิดการเรียนรู้ตาม จุดมุ่งหมายได้ดีที่สุด
การจะเลือกใช้สื่อในการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย ในเบื้องต้นจะต้องตระหนักและเข้าใจว่าเด็กปฐมวัยเป็นที่เพิ่งเรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ที่เป็น พื้นฐานของการปรับตัวเพื่อเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ดังนั้นการจะสอนให้เด็กปฐมวัยมีความรู้ ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ ต้องเข้าใจพื้นฐานพัฒนาการของเด็กว่า เด็กยังแยกแยะสิ่งที่พบเห็นไม่ออก ควรเลือกใช้สื่อเพื่อเปรียบเทียบให้เด็กเห็นความแตกต่างระหว่างสิ่งต่าง ๆ หรือการสอนความรู้ความเข้าใจเรื่องจำนวน การให้เด็กดูสัญลักษณ์ตัวเลข ควรเป็นเพียงการสร้างความคุ้นเคยเบื้องต้น
3.เทคนิค เป็นสิ่งที่สามารถทำให้เราดำเนินกิจกรรมที่จะช่วยให้ผู้เรียนรู้เข้าใจได้ดีมากยิ่งขึ้น
🎆 กลุ่มที่ 1
สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวพรรณทิภา มามุ้ย
นางสาวชนม์นิภา อินทจันทร์
นางสาวนันทกา เนียมสูงเนิน
นางสาวเจนศินี เต็มหวัง
นางสาวดาวจุฬา สินตุ้น
กลุ่มนี้นำเสนอเข้าใจแต่มีบางอย่างที่ต้องเพิ่มเติม ซึ่งอาจารย์ให้เพื่อนๆได้แก้ไขในส่วนที่ต้องมีและจำเป็น
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
🎆 กลุ่มที่ 2
สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวสาธินี จันทรามาศ
นางสาวเบญจวรรณ ปานขาว
นางสาวปิยาภรณ์ วงป้อม
นางสาวชลิตา ภูผาแนบ
กลุ่มนี้นำเสนอยังไม่ค่อยละเอียดซึ่งเพื่อนๆสามารถเพิ่มเติมได้
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
🎆 กลุ่มที่ 3
สมาชิกในกลุ่ม
นายนภสินธุ์ พุ่มพุฒ
นางสาวดวงกมล สิทธิฤทธิ์
นางสาวกนกอร เกาะสังข์
นางสาวศรสวรรค์ เทพยศ
เพื่อนๆนำเสนอได้เข้าใจแต่ส่วนเนื้อหาบางอย่างยังไม่ครบถ้วน
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
🎆 กลุ่มที่ 4
สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวสุธิดา ยศรุ่งเรือง
นางสาวกัลยากร เกิดสมบูรณ์
นางสาวปุณยวีร์ ยานิตย์
นางสาวชลิดา ทารักษ์
เพื่อนๆนำเสนอตรงประเด็นในบางห้วข้อได้ดี
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
🎆 กลุ่มที่ 5
สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวอมรรัตน์ คงสวัสดิ์
นางสาวธัญญลักษณ์ บุญเรียง
นางสาวขวัญฤทัย นีลวัณโณ
นางสาวจิรกิตติ์ ถิ่นพันธ์
กลุ่มนี้เป็นกลุ่มของหนูซึ่งอาจารย์ได้มีคำชมที่หามาได้หลากหลาย
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
🎆 กลุ่มที่ 6
สมาชิกในกลุ่ม
นางสาวชนิตา โพธิ์ศรี
นางสาวชฎาพร คำผง
กลุ่มนี้อาจารย์ใหเเพิ่มเติมและเนื้อหาหามาได้ตรงประเด็นในบางหัวข้อ
💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗💗
หลังจากแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้แสดงความคิดเห็นว่าต้องปรับอย่างไรบ้าง แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอมีเนื้อหาทีไม่ค่อยตรงประเด็นที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปหาข้อมูล เราสามรถนำสิ่งที่อาจารย์ได้แนะนำไปปรับใช้ได้ในงานชิ้นต่อไป
วิธีการนำเสนอ
🎇 การออกมานำเสนอต้องแนะนำสมาชิกในกลุ่ม เริ่มจาก " เรียนอาจารย์ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนๆทุกคน กลุ่มของดิฉันจะออกมานำเสนอ... มีสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้ ( ถ้าคนที่พูดแนะนำชื่อเพื่อนอยู่ด้านขวาพูดว่า ซ้ายมือสุดของดิฉันชื่อนางสาว ... ลำดับต่อมา ... ลำดับต่อมา... ไปเรื่อยๆจนถึงชื่อตนเอง )"
🎇 การพรีเซนต์กับกระดาษ ต้องเขียนให้ลายมือดูดี สวยงาม สามารถอ่านได้
🎇 การหาเนื้อหา ต้องวิเคราะห์โจทย์ให้ได้ว่าคืิออะไร
คำถามเพิ่มเติมจากเพื่อน
การทำ Mapping จำเป็นต้องมีเนื้อหาเยอะมากน้อยแค่ไหนหรือเนื้อหาน้อยเขียนแต่หัวข้อ แบบไหนดีที่สุด
👉 ถ้ามีเนื้อหาน้อยมีแต่หัวข้อ เราสามารถอธิบายได้จะขึ้นอยู่กับประเด็นที่เราจะนำเสนอ จะไม่สามารถยอกได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน ต้องมีหัวข้อย่อย หัวข้อรอง
การประเมิน Mapping ของอาจารย์ 👉 สามารถวิเคราะห์หัวข้อรองได้แค่ไหน การเขียนมีทิศทาง มีลำดับจากขวาไปซ้ายเป็นเข็มนาฬิกา
😊กิจกรรมที่ 2 การปั้นรูปทรงจากดินน้ำมัน
อาจารย์ได้ให้อุปกรณ์มาทำกิจกรรม มีดังนี้
1.กระดาษขาวเทา ( แบบแข็ง )
2.กรรไกร
3.ดินน้ำมัน
4.ไม้จิ้มฟัน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้นั่งเป็นครึ่งวงกลมเพื่อที่จะเห็นหน้ากันทุกคน
วิธีการปฎิบัติกิจกรรม
การตัดกระดาษขาวเทา ( แบบแข็ง )เป็นชิ้นเล็กๆขนาด 3x3 นิ้ว คนละ 1 แผ่น
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ให้เกิดเป็นรูป 2 มิติ วางไว้บนกระดาษ หนูได้ปั้นเป็นรูปสามเหลี่ยม อาจารย์ให้บอกของแต่ละคนว่าปั้นเป็นรูปทรงอะไรบ้าง อย่างเช่น วงกลม สามเหลี่ยม วงรี ทรงกระบอก ห้าเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ( ผืนผ้า จัตุรัส ขนมเปียกปูน )
☀☀☀ รูปทรงต่างๆจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับสิ่งของในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น รูปทรงกระบอก เป็น ขวดน้ำ วงกลม เป็น ลูกฟุตบอล " คณิตสาสตร์คือเรื่องในชีวิตประจำวัน "
อาจารย์ให้ทุกคนปั้นดินน้ำมันโดยใช้ความคิด ทำอย่างไรให้เป็นรูปทรง 3 มิติโดยใช้ไม้จิ้มฟัน ใหเต่อเนื่องกับที่ตนเองได้ทำรูป 2 มิติ
หลังจากที่ทุกคนทำเสร็จอาจารย์ได้อธิบายว่าทำอย่างไรที่จะถูกต้อง เป็นการทำแบบโครงของรูปทรงให้ออกมาเป็น 3 มิติ ที่จะต้องมีด้าน
กิจกรรมนี้เด็กได้เรื่องของโครงสร้างรูปทรงสามารถสอนเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ได้ สื่อที่นำมาจัดกิจกรรมคือ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน เทคนิค คือ การทำรูปทรงให้เป็น 2 มิติแล้วทำต่อเป็น 3 มิติ
😊กิจกรรมที่ 3 การคิดจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยป้ายชื่อ
อาจารย์ให้ออกแบบป้ายชื่อของตนเอง โดยการตัดกระดาษขาวเทา ขนาดกว้าง 1 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว เขียนชื่อตัวอักษรแล้วให้เราออกแบบเอง ตกแต่งให้สวยงาม
อาจารย์ให้คิดวิเคาระห์ว่า เรามีสื่อคนละ 1 ชิ้น คือป้ายชื่อของตนเองสามารถจัดกิจกรรมอะไรได้บ้างให้เด็กได้ประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ซี่งอาจารย์ให้ช่วยกันคิดจากแผ่นป้าย
👱👶กิจกรรมที่ 1 สำรวจการมาเรียนของเด็ก
การแยกแผ่นป้ายสีฟ้าเป็นผู้ชาย สีชมพูเป็นผู้หญิง เด็กสามรถนำป้ายชื่อของตนเองไปติด เรียงลำดับลงมา เด็กได้เรื่องคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการจำแนก จัดหมวดหมู่ โดยใช้สี มีเกณฑ์ คือ เพศหญิง เพศชาย การเรียงลำดับสะท้อนจากเรื่องเวลา ได้เรื่องของการนับ บอกจำนวน ลำดับที่และการติดตัวเลข เช่น ติดลำดับ 1-8 ติดแค่เลข 8 ตัวเดียวมีความแตกต่าง การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
👦👧 การเป็นครูเราต้องแปลงเรื่องยากๆให้เป็นเรื่องง่ายๆ ทำเรื่องนามธรรมให้เป็นรูปธรรมสามารถดูง่าย
ความรู้เพิ่มเติม
อาจารย์ได้พูดถึงพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจต์เป็นพัฒนาการตามลำดับขั้นตอนเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง คว่ำ คืบ คลาน นั่ง ยืน เดิน วิ่ง
หลังจากนั้นอาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำเรื่องพัฒนาการทางด้านสติปัญญาของเพียเจต์ และ หาสื่อเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ มีวัสดุอุปกรณ์ และ จุดประสงค์ นำมาส่งในสัปดาห์ถัดไป
👱👶 บรรยากาศในห้องเรียน
💦คำศัพท์💦
1.Presentation การนำเสนอ
2.Clay ดินน้ำมัน
3.Toothpick ไม้จิ้มฟัน
4.Shape รูปทรง
5.Circle วงกลม
6.Oval วงรี
7.Cylinder ทรงกระบอก
8.Structure โครงสร้าง
9.Creative activities กิจกรรมสร้างสรรค์
10.Design ออกแบบ
การประเมิน
ประเมินตนเอง 💜 วันนี้ได้ออกไปนำเสนอหน้าห้องเรียนทำให้ตนเองกล้าแสดงออกมากขึ้นและเห็นถึงความร่วมมือของเพื่อนๆในกลุ่ม ได้คิดในเรื่องของการปั้นอย่างไรให้เป็นรูป 3 มิติและคิดกิจกรรมเกี่ยวกับป้ายชื่อ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 💜 เพื่อนๆให้ความร่วมมือดีมากในเรื่องของงานกลุ่มและตั้งใจฟังคำสั่งของอาจารย์ว่าอาจารย์ให้ทำอะไรบ้างได้ช่วยกันคิด
ประเมินอาจารย์ 💜 อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันคิดเป็นสิ่งที่ดีมาก มีคำพูดกระตุ้นให้คิดทำให้นักศึกษาได้ความรู้ที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น