ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้ทั้ง 2 เซคมาเรียนรวมกัน ซึ่งอาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการมาอบรมเกี่ยวกับเรื่องการคิดและแก้ปัญหาในชั้นเรียน จะมีความเกี่ยวข้องกับทุกคนที่จะได้รับความรู้ ในวันที่ 26 และ 27 เมษายน พ.ศ. 2562
👯กิจกรรมที่ 1 Mapping คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทุกคนทำ Mapping คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย โดยสามารถค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้เต็มที่ ซึ่งออกมาในรูปแบบที่สรุปให้เราเข้าใจให้มากที่สุดและควรครบทุกข้อ เราสามารถออกแบบ Mapping ได้ตามที่ตนเองต้องการ สามารถใช้กระดาษกี่แผ่นก็ได้ ทำเสร็จแล้วส่งอาจารย์ดูก่อนว่าต้องแก้ไข เพิ่มเติมตรงไหนบ้าง
💛ขั้นตอนการทำ💛
ขั้นตอนที่ 1 อ่านทำความเข้าใจ คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
ขั้นตอนที่ 2 ออกแบบ Mapping ของตนเองโดยใส่ข้อมูลลงไปให้ดูอ่านง่ายขึ้น
ขั้นตอนที่ 3 ต้องทำให้ครบทุกหัวข้อและตรงประเด็น
ดูเพิ่มเติมได้ที่ 👉 คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
อาจารย์ย้ำเสมอว่าให้อ่านคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยต้องทำความเข้าใจซึ่งจะออกข้อสอบปลายภาค ทุกคนต้องทำ Mapping สรุปเพื่ออ่าน อาจารย์ให้เวลาในการทำเป็นเวลานาน เพราะต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้ส่งในส่วนคนที่เสร็จก่อนก็ให้ส่งก่อนเพื่อตรวจว่าต้องแก้ไขตรงไหนบ้างให้สมบูรณ์มากขึ้น ท้ายคาบเรียนทุกคนก็ส่งและอาจารย์ได้พูดทบทวนเนื้อหาการนำไปใช้
Mapping คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
สรุปคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
💗ความสำคัญของคณิตศาสตร์
มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้มนุษย์มีความคิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบ มีแบบแผน ตลอดจนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และสามรถวิเคราะห์ปัญหา เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพียงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น
💗เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
💧จำนวนและการดำเนินการ 👉 จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
💗คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
💧มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking )
💧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
💧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
💧มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทีี่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
💧มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
💧มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น
💗การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปีควรจัดรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ แบบบูรณาการผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเกิดความรู้สึก เข้าใจมีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ครูผู้สอนหรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กโดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความสอดคล้องกับวุฒิภาวะของเด็ก ๆ สามารถดำเนินการตามแนวทางและแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
1.สร้างเสริมความสนใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามธรรมชาติของเด็ก
2.สร้างประสบการณ์และความรู้ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ โดยเชื่อมโยงจากพื้นฐานทางครอบครัว ภาษา วัฒนธรรมและชุมชน
3.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
4.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
5.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ต้องเชื่อมโยงความสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
💗การวัดและประเมินผล
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ถึง 5 ปีเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล ผลเป็นกระบวนการต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมปกติที่จัดขึ้นให้เด็กในแต่ละวันผลการประเมินจะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ครูผู้สอนหรือผู้ที่มีหน้ารับผิดชอบอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กนำไปวางแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กแต่ละคนให้ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามมาตรฐานการเรียนรู้มากกว่าการตัดสินว่าผ่านหรือพร้อม
1.การวัดและประเมินผลต้องกระทำอย่างต่อเนื่องและควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนการสอน
2.การวัดและประเมินผลสอดคล้องกับจุดประสงค์และตัวชี้วัด
3.การวัดและประเมินผลทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4.การวัดและประเมินผลต้องนำไปสู่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับตัวเด็กรอบด้าน
5.การวัดและประเมินผลต้องเป็นกระบวนการส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการปรับปรุงและพัฒนา
สำหรับการเรียนรู้ในครั้งนี้ทำให้ตนเองได้เข้าในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้มากขึ้นและได้นำไปใช้ได้จริงในเรื่องของการทำสื่อและจัดประสบการณ์ให้กับได้ได้อย่างประสิทธิภาพ
มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด ทำให้มนุษย์มีความคิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบ มีแบบแผน ตลอดจนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และสามรถวิเคราะห์ปัญหา เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพียงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น
💗เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
💧จำนวนและการดำเนินการ 👉 จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม
💧การวัด 👉 ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
💧เรขาคณิต 👉 ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
💧พีชคณิต 👉 แบบรูปและความสัมพันธ์
💧การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 👉 การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
💧ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 👉 การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
💗สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
💗คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
💧มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking )
💧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
💧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
💧มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทีี่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
💧มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
💧มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น
💗การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปีควรจัดรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ แบบบูรณาการผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเกิดความรู้สึก เข้าใจมีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ครูผู้สอนหรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กโดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความสอดคล้องกับวุฒิภาวะของเด็ก ๆ สามารถดำเนินการตามแนวทางและแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
1.สร้างเสริมความสนใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามธรรมชาติของเด็ก
2.สร้างประสบการณ์และความรู้ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ โดยเชื่อมโยงจากพื้นฐานทางครอบครัว ภาษา วัฒนธรรมและชุมชน
3.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
4.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
5.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ต้องเชื่อมโยงความสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
💗การวัดและประเมินผล
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ถึง 5 ปีเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล ผลเป็นกระบวนการต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมปกติที่จัดขึ้นให้เด็กในแต่ละวันผลการประเมินจะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ครูผู้สอนหรือผู้ที่มีหน้ารับผิดชอบอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กนำไปวางแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กแต่ละคนให้ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามมาตรฐานการเรียนรู้มากกว่าการตัดสินว่าผ่านหรือพร้อม
1.การวัดและประเมินผลต้องกระทำอย่างต่อเนื่องและควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนการสอน
สำหรับการเรียนรู้ในครั้งนี้ทำให้ตนเองได้เข้าในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้มากขึ้นและได้นำไปใช้ได้จริงในเรื่องของการทำสื่อและจัดประสบการณ์ให้กับได้ได้อย่างประสิทธิภาพ
👾บรรยากาศในห้องเรียน👾
😊คำศัพท์😊
1.Culture วัฒนธรรม
2.Position ตำแหน่ง
3.Connection การเชื่อมโยง
4.Operation การดำเนินการ
5.Attitude เจตคติ
6.Algebra พีชคณิต
7.Geometry เรขาคณิต
8.Quality of children คุณภาพของเด็ก
9.Learning standards มาตรฐานการเรียนรู้
10.Evaluation การประเมินผล
การประเมิน
ประเมินตนเอง 💚 วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอย่างชัดเจนเข้าใจมากชึ้นและรู้จักการวางแผนของการทำ Mapping ให้มีองค์ประกอบที่ครบตรงประเด็นได้ชัดเจน
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 💚 ในวันนี้ได้เรียนพร้อมกันทั้ง 2 เซค ทำให้สนิทกันมากขึ้นมีการปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่ละคนตั้งใจทำของตนเองให้ดีที่สุด
ประเมินอาจารย์ 💚 อาจารย์สามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยได้โดยให้ทำในรูปแบบ Mapping
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น