ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ ทั้งหมดมี 6 สาระ เป็นมาตรฐานในเชิงนามธรรม เพราะมันเป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ กระบวนทางคณิตศาสตร์ เช่น 3+2 , 5-6 สาระที่ 1-5 เกี่ยวข้องคณิตศาสตร์ พยายามให้ออกมาเป็นรูปธรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ต้องทำบ่อยๆจับต้องได้สอดคล้องกับการทำงานของสมอง
ข้อมูลน่ารู้❕❕
🌸สมอง ทำหน้าที่ ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นเครื่องมือที่จะเก็บข้อมูลส่งไปที่สมอง
สมอง 👉 ซึมซับ / รับรู้
🌸การกินอาหารดี ทำให้สมองเร็วสามารถปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ สอดคล้องกับความรู้เดิม Assimilation ปรับโครงสร้างความรู้ใหม่ Accommodation
🌸ถ้าเราไม่นำไปใช้ เป็นการรับรู้
🌸ถ้าดึงออกมาใช้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เป็นการเรียนรู้ เพื่อความอยู่รอด
👱วิดีโอน่ารู้
👱วิดีโอน่ารู้
ดูเพิ่มเติมได้ที่ 👉 https://www.youtube.com/watch?v=vDXHTDAzQ5w
อาจารย์ให้ส่ง Mapping สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ ที่ได้มอบหมายงานให้นักศึกษา
😊สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์😊
เป็นหลักการที่ต้องการปลูกฝังให้แก่เด็ก ผู้สอนควรศึกษาสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย มีดังนี้
👧 สาระที่ 1 จำนวนและดารดำเนินการ
1.จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งต่างๆ
2.จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า... เป็นจำนวนนับที่นับเพิ่มขึ้นทีละหนึ่งตามลำดับ
3.ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
4.ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแสดงจำนวน
5.สัญลักษณ์พื้นฐานที่ใช้เขียนแสดงจำนวน เรียกว่า เลขโดด ในระบบฐานสิบมี 10 ตัวดังนี้
ตัวเลขฮินดูอารบิก ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
ตัวเลขไทย ได้แก่ o ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙
อ่านว่า หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ตามลำดับ
6.จำนวนสองจำนวนเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน มีค่าเท่ากัน มากกว่ากัน น้อยกว่ากัน อย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
7.การเรียงลำดับจำนวน มากไปน้อย หรือจากน้อยไปมาก
8.การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ
9.การบอกอันดับที่ ที่หนึ่ง ที่สอง.....
10.การรวมตัวเป็นการนับรวมจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ผลรวมมากขึ้น
11.การแยกเป็นการนำจำนวนสิ่งต่างๆ ออกจากกลุ่มใหญ่ บอกจำนวนที่เหลือ
👧 สาระที่ 2 การวัด
1.การวัดความยาว หาความยาวตามแนวนอน การวัดความสูง หาความสูงจากแนวตั้ง
2.การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
3.ยาวกว่า สั้นกว่า เตี้ยว่า ยาวเท่ากัน สูงเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบความยาว ความสูง
4.การเรียงลำดับความยาว ความสูง อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
5.การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
6.หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
7.การเรียงลำดับน้ำหนักของสิ่งต่างๆ อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
8.การตวงของสิ่งต่างๆ อาจใช้เครื่องมือตวงที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
9.ปริมาตรมากกว่า ปริมาตรน้อยกว่า ปริมาตรเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบปริมาตรของสิ่งต่างๆ
10.การเรียงลำดับปริมาตรของสิ่งต่างๆ อาจเรียงจากน้อยไปหามากหรือมากไปน้อย
11.เงินเหรียญและธนบัตร ใช้ในการซื้อขาย
12.ตัวเลขที่ด้านหลังเงินเหรียญ บอกค่าเงินเหรียญของแต่ละเหรียญ
13.ตัวเลขที่อยู่บนธนบัตร บอกค่าธนบัตรของแต่ละฉบับ
14.บาท เป็นหน่วยของเงินไทย
15.เวลาแต่ละวันแบ่งเป็น 2 ช่วงใหญ่ๆ คือ กลางวันและกลางคืน
16.เช้า เที่ยง เย็น เมื่อวาน เป็นคำที่ใช้บอกช่วงเวลาต่างๆ
17.1 สัปดาห์ มี 7 วัน
👧สาระที่ 3 เรขาคณิต
1.ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ข้างหลัง ระหว่าง ข้างซ้าย ข้างขวา ใกล้ ไกล เป็นคำใช้บอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
2.การจำแนกทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก และรูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม ใช้วิธีพิจารณารูปร่างและของของรูป
👧สาระที่ 4 พีชคณิต
แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิต
👧สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
1.การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีการสังเกตหรือสอบถามก็ได้
2.แผนภูมิรูปภาพเป็นการนำเสนอข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้รูปภาพแสดงจำนวนของสิ่งต่างๆอาจวางรูปตามแนวนอนหรือแนวตั้งก็ได้
👧สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
อาจารย์ได้พูดถึงเกณฑ์ในการหาเนื้อหาให้เด็ก หามาจาก หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย มีทั้งหมด 4 หัวข้อ
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่
3.ธรรมชาติรอบตัว
4.สิ่งรอบตัวต่างๆ
การเลือกหัวข้อ 4 หัวข้อใหญ่ออกแบบการจักประสบการณ์ ควรเลือก.... เป็นหลักการออกแบบชื่อเรื่อง
1.เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
2.เป็นเรื่องที่สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
3.เรื่องนั้นอาจจะมีผลกระทบ เช่น หมอกควัน ฝุ่น
ดูเพิ่มเติมได้ที่ 👉 หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560
เนื้อหาสาระควรสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก ออกแบบกิจกรรม การจัดประสบการณ์ สอดคล้องกับการให้เด็กลงมือกระทำ วิธีการเล่น เป็นวิธีการที่ทำให้ เกิดการเรียนรู้ 👉 การเล่นลงมือกระทำต่อวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 เลือกและตัดสินใจด้วยตนเองอย่างมีความสุข
💚การเล่น ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5เป็นเครื่องมือ สอดคล้องกับการทำงานของสมอง
💚การคิดสำคัญกับคนในศตวรรษที่ 21 การคิดวิเคราะห์ การสังเคราะห์
💚ช่วงแรกเกิด - 6ปี สมองเจริญเติบโตมากที่สุดเต็มที่ 80%
😍กิจกรรมที่ 1 Mapping สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
อาจารย์ได้เก็บรวบรวมชิ้นงาน Mapping เรื่อง สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ เพื่อจะนำไปตรวจดูว่าควรแก้ไข ปรับปรุงอย่างไรของแต่ละคน
👾วิธีการเขียน Mapping อย่างถูกต้อง
1.การเขียนเริ่มจากข้อที่ 1 ควรทำจากขวามือของเราแล้วเขียนวนทวนเข็มนาฬิกาไปเรื่อยๆ
2.ควรจัดให้เกิดความสมดุล
3.ตัวหนังสือต้องไปทางเดียวกัน
4.ควรแตกเส้นสั้นๆ เพื่อทำให้มีที่ว่างที่จะเพิ่มเติ่มเนื้อหาส่วนต่อไปได้
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้กระดาษ A4 มาทำ Mapping เรื่อง ไก่ 🐓🐓🐓🐓🐓🐓
ขั้นตอนการทำ
1.ให้วางกระดาษ A4 ตามแนวนอน
2.ควรคิดหัวข้อใหญ่ขึ้นมา
2.1ไก่มีชื่อเรียกหลายชื่อแตกต่างกัน สายพันธ์ุ
2.2ลักษณะ ประกอบด้วย
🐤สี 👉 ( ดำ , ขาว ,แดง )
🐤เพศ 👉 ( เพศผู้ , เพศเมีย )
🐤ขนาด 👉 ( ใหญ่ , กลาง , เล็ก )
🐤ส่วนประกอบ 👉 ( หงอน , ขา , ตา , ขน )
🐤พื้นผิว 👉 ( ลื่น ,นุ่ม )
🐤กลิ่น 👉 (สาบ , เหม็น )
2.3การดำรงชีวิต 👉 ( น้ำ , อากาศ , ที่อยู่อาศัย , เจริญเติบโต , อาหาร )
2.4ประโยชน์ 👉 ( ประกอบอาหาร, อาชีพสร้างรายได้, เลี้ยงดูไว้เพื่อความสวยงาม , เกิดความสดุลทางธรรมชาติ )
หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำเพื่อดูความเข้าใจของตนเอง และให้ส่งเพื่อดูความถูกต้องของแต่ละคนควรแก้ไข ปรับปรุง อย่างไร
😍กิจกรรมที่ 2 วิธีการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้นำเรื่องไก่ที่ทำ Mapping มาเชื่อมโยงกับสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ เพื่อจะทำให้เข้าใจง่ายในเรื่องการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
ตัวอย่าง เรื่องไก่ ( สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์ )
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
💙จำนวนนับใช้บอกจำนวนของสิ่งของ 👉 การนบสานพันธุ์ของไก่ เช่นนับจนถึงตัวสุดท้าย นำตัวเลขจำนวนมาใส่
💙หาเกณฑ์ที่เลี้ยงดูเล่น แยกเป็น 2 กลุ่ม
💙แยกไก่เลี้ยงเอาไว้เล่นและไก่ไม่ได้เลี้ยงเอาไว้เล่นแยกออกมา
💙ไก่ทั้งหมดมีกี่ตัวมานับรวมกัน
สาระที่ 2 การวัด
💙วัดความสูงของไก่
💙เรียงลำดับนำมาเปรียบเทียบ
💙เงินเหรียญ ธนบัตร ใช้ในการซื้อขาย อาหารไก่ ยารักษาไก่
💙กลางวัน กลางคืน เวลานอนของไก่
สาระที่ 3 เรขาคณิต
💙ทิศทาง ในการแต่งนิทาน
💙จำแนกรูปทรง 👉 ตัวไก่ วงรี คอไก่ รูปทรงกระบอก ( เกมการศึกษา จับคู่เงาของไก่)
สาระที่ 4 พีชคณิต
💙ความสัมพันธ์ของที่อยู่อาศัยกับอาหาร เช่น ไก่ เล้า หนอน ไก่ ..... หนอน ควรเติมอะไร
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
💙จำนวนของไก่แต่ละวัน แม่ไก่ออกไข่แต่ละวันกี่ฟอง
💙นำเสนอเป็นกราฟ
อาหาร ..... เด็กชอบมากที่สุด .......น้อยที่สุด
.......ชอบมากกว่า..........แต่น้อยกว่า.........
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
💙ขั้นอนุรักษ์ เด็กสามารถใช้เหตุผลไม่ต้องเห็นของจริงสามารถเชื่อมโยงได้
👧กิจกรรมที่ 3 จดหมายแผ่นพับ รายงานผู้ปกครอง
การสอนในแต่ละครั้งในแต่ละสัปดาห์ ต้องมีเครื่องมือความรู้ให้ผู้ปกครองช่วยให้เด็กได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ตาม หน่วย ...... ได้ง่าย ดิฉันได้ทำในหน่วย สับปะรด
ขั้นตอนวิธีการทำ
1.นำกระดาษ -ขนาด A4 กระดาษสี พับเป็น 3 ส่วน
2.แบ่งหัวข้อในแต่ละหน้า
💛หน้าปก 👉 มีตราโรงเรียนโลโก้ , ชื่อหน่วย , เด็กชื่อ ..... นามสกุล..... ชั้น ...... , ครูประจำชั้นชื่อ...... นามสกุล........
💛หน้าที่สามารถเปิดดูเนื้อหา
หน้าที่ 1 💚 เรียนท่ายผู้ปกครอง สัปดาห์นี้จัดเป็นหน่วย..... ซึ่ง...... ( ข้อมูลในหน่วย....คือ .......เพื่อให้ผู้ปกครองได้รับรู้ เรื่อง ..... )
หน้าที่ 2 💚 สาระน่ารู้เกี่ยวกับเรื่อที่ทำให้กับผู้ปกครองได้อ่าน
หน้าที่ 3 💚 สิ่งที่ให้ผู้ปกครองคุยกับลูก เช่น สนทนากับลูกว่า ..... หรือให้ลูกวาดรูปที่เด็กรู้จัก
อาจารย์ให้ทำแล้วถ่ายรูปลง BLOGGER เป็นการให้ผู้ปกครองสนับสนุนเพื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีวิธีการเลือกควรส่งเสริมอย่างไร และอาจารย์ได้กำหนดส่ง BLOGGER วันอาทิตย์ที่ 12 ไม่เกินเที่ยง
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ปิดคอร์สการเรียนการสอนให้ทุกคนร่วมกันถ่ายรูป
😃บรรยากาศในห้องเรียน😄
💦คำศัพท์💦
1.Essence สาระสำคัญ
2.Person บุคคล
3.Environment สิ่งแวดล้อม
4.Nature ธรรมชาติ
5.Effect ผลกระทบ
6.Relationship ความสัมพันธ์
7.Living การดำรงชีวิต
8.ฺBalance ความสมดุล
9.Quality คุณภาพ
10.Difference ความแตกต่าง
การประเมิน
ประเมินตนเอง 💕 วันนี้ได้รับความรู้และเข้าใจมากขึ้น ได้แสดงความคิดเห็นมีการโต้ตอบแลกเปลี่ยนความรู้กัน เข้าใจในเรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยในการนำไปจัดประสบการณ์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 💕เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน ทำงานที่อจารย์ได้มอบหมายและช่วยกันโต้ตอบอาจารย์ได้ดีมาก
ประเมินอาจารย์ 💕 อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้อย่างละเอียดของแต่ละสาระสำคัญทางคณิตศาสตร์และเน้นย้ำในสื่งที่ควรจำและสามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปปรับใช้ได้จริง