ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซค เพื่อจะได้เรียนเนื้อหาไปพร้อมกัน
👧กิจกรรมที่ 1 Mapping ประวัติของตนเอง ( งานเดี่ยว )
อาจารย์ได้ให้กระดาษ A4 คนละ 1แผ่นเพื่อจะทำ Mapping ประวัติของตนเอง ซึ่งการทำ คือ พับครึ่งกระดาษ A4 ได้ทั้งหมด 4 ส่วน แล้วตรงกลางเขียนชื่อของตนเองจะมีหัวข้อให้ทั้งหมด 4 หัวข้อ
1.ครอบครัว
2.ตัวเรา ( บรรยายลักษณะของเราเอง )
3.ความสามารถพิเศษ
4.ประโยชน์
เขียนเพื่อบรรยายให้อาจารย์รู้จักตัวเรามากยิ่งขึ้นและตกแต่งให้สวยงาม
จากกิจกรรมนี้ทำให้ตนเองได้คิดไตร่ตรองในการเขียนจากประวัติของเองซึ่งสามารถถ่ายทอดให้อาจารย์เข้าใจได้ง่ายในความเป็นตัวเราเอง
👧กิจกรรมที่ 2 Mapping การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย(งานกลุ่ม)
อาจารย์ให้จัดกลุ่ม 4-5 คน
มีกระดาษกลุ่มละ 1 แผ่นขนาดใหญ่ จะนำไปทำเป็น Mapping การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
จะมีหัวข้อทั้งหมด 3 หัวข้อหลัก คือ
1.กิจกรรม
2.สื่อการเรียนรู้
3.เทคนิค
เราสามารถหาได้หลายกิจกรรมและนำสื่อการเรียนรู้. เทคนิค ทำให้เชื่อมโยงกัน
อาจารย์ให้เลือกนำเสนอแค่ 1 กิจกรรมในสัปดาห์ถัดไป การหาข้อมูลจะหาจากอินเตอร์เน็ตหรือหนังสือ
แล้วตกแต่งให้สวยงาม
ทุกคนระดมความคิด
เราควรจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้เด็กได้การแยกแยะ การนับ บอกจำนวนตัวเลข
สื่อการเรียนรู้ นำมาใช้ในการสอนเด็กจะได้เล่นและเกิดความสนใจ
เทคนิคหรือตัวองค์ประกอบช่วยให้การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ทำได้ดี เช่น เพลง
นิทาน เกมการศึกษา
จากกิจกรรมนี้ได้รู้ถึงการให้ความร่วมมือของเพื่อนในกลุ่ม
การทำงานกันเป็นทีม ได้ช่วยระดมความคิด แสดงความคิดเห็นของตนเองออกมา
และได้มีความคิดที่ผ่านประสบการณ์ที่ตนเองเคยได้จัดทำสื่อการเรียนรู้นำมาใช้ประโยชน์ได้ดีมากๆ
อาจารย์ได้ทบทวนเรื่องที่เคยสอน
สติปัญญามาจากสมองแล้วเรียงลำดับขั้นตอน “ เพียเจท์” จัดลำดับพัฒนาการช่วงอายุ
วิธีการเรียนรู้ของเด็กลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
เลือกตัดสินใจด้วยตนเองผ่าน “ การเล่น” เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ตามช่วงอายุ
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ตามช่วงอายุ
การเล่นกับการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
👨บรรยากาศในห้องเรียน👩
จากกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม ได้เรียนรู้การทำงานเดี่ยวและทำงานกลุ่มซึ่งจะเห็นความแตกต่างในการคิดและการระดมความคิดของเพื่อนๆ และวันนี้ได้เรียนพร้อมกันทั้ง 2 เซค ได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน สิ่งที่ได้จริงๆคือได้ค้นคว้าหาในอินเตอร์เน็ตทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น
🎀คำศัพท์🎀
1.Activities กิจกรรม
2.Learning Media สื่อการเรียนรู้
3.Technique เทคนิค
4.Family ครอบครัว
5.Benefit ประโยชน์
6.Talent ความสามารถพิเศษ
7.Brainstorm ระดมความคิด
8.My self ตัวฉัน
9.Connect เชื่อมโยง
10.Element องค์ประกอบ
การประเมิน
ประเมินตนเอง ☀ สำหรับวันนี้ได้ทำ mapping
ซึ่งเขียนให้อาจารย์เข้าใจได้ง่ายและได้ทำกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนๆ
ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง ☀ วันนี้ได้เรียนรวมทั้ง 2
เซคกับเพื่อนๆ
ทำให้รู้จักกันมากขึ้นและเพื่อนๆตั้งใจทำงานของตนเองทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว
แต่จะมีความวุ่นวายตอนจัดแบ่งกลุ่มยังไม่ลงตัว
ประเมินอาจารย์ ☀ อาจารย์ได้อธิบายแต่ละกิจกรรมได้เข้าใจง่ายและนักศึกษาสามารถทำได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น