วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 💗 4

วันศุกร์  ที่ กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562



ความรู้ที่ได้รับ

     ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซค เพื่อจะได้เรียนเนื้อหาไปพร้อมกัน

👧กิจกรรมที่ 1  Mapping ประวัติของตนเอง ( งานเดี่ยว ) 

         อาจารย์ได้ให้กระดาษ A4 คนละ 1แผ่นเพื่อจะทำ Mapping ประวัติของตนเอง ซึ่งการทำ คือ พับครึ่งกระดาษ A4 ได้ทั้งหมด 4 ส่วน แล้วตรงกลางเขียนชื่อของตนเองจะมีหัวข้อให้ทั้งหมด หัวข้อ 
 1.ครอบครัว
 2.ตัวเรา ( บรรยายลักษณะของเราเอง )
 3.ความสามารถพิเศษ
 4.ประโยชน์



         เขียนเพื่อบรรยายให้อาจารย์รู้จักตัวเรามากยิ่งขึ้นและตกแต่งให้สวยงาม จากกิจกรรมนี้ทำให้ตนเองได้คิดไตร่ตรองในการเขียนจากประวัติของเองซึ่งสามารถถ่ายทอดให้อาจารย์เข้าใจได้ง่ายในความเป็นตัวเราเอง 



👧กิจกรรมที่ 2 Mapping การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย(งานกลุ่ม) 

          อาจารย์ให้จัดกลุ่ม 4-5 คน มีกระดาษกลุ่มละ 1 แผ่นขนาดใหญ่ จะนำไปทำเป็น Mapping การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จะมีหัวข้อทั้งหมด 3 หัวข้อหลัก คือ
  1.กิจกรรม
  2.สื่อการเรียนรู้
  3.เทคนิค
    เราสามารถหาได้หลายกิจกรรมและนำสื่อการเรียนรู้. เทคนิค ทำให้เชื่อมโยงกัน อาจารย์ให้เลือกนำเสนอแค่ 1 กิจกรรมในสัปดาห์ถัดไป  การหาข้อมูลจะหาจากอินเตอร์เน็ตหรือหนังสือ แล้วตกแต่งให้สวยงาม 
   ทุกคนระดมความคิด เราควรจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้เด็กได้การแยกแยะ การนับ บอกจำนวนตัวเลข สื่อการเรียนรู้ นำมาใช้ในการสอนเด็กจะได้เล่นและเกิดความสนใจ เทคนิคหรือตัวองค์ประกอบช่วยให้การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ทำได้ดี เช่น เพลง นิทาน เกมการศึกษา 








        จากกิจกรรมนี้ได้รู้ถึงการให้ความร่วมมือของเพื่อนในกลุ่ม การทำงานกันเป็นทีม ได้ช่วยระดมความคิด แสดงความคิดเห็นของตนเองออกมา และได้มีความคิดที่ผ่านประสบการณ์ที่ตนเองเคยได้จัดทำสื่อการเรียนรู้นำมาใช้ประโยชน์ได้ดีมากๆ



           อาจารย์ได้ทบทวนเรื่องที่เคยสอน สติปัญญามาจากสมองแล้วเรียงลำดับขั้นตอน เพียเจท์จัดลำดับพัฒนาการช่วงอายุ วิธีการเรียนรู้ของเด็กลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 เลือกตัดสินใจด้วยตนเองผ่าน การเล่นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ตามช่วงอายุ



การเล่นกับการพัฒนาการของเด็กปฐมวัย



👨บรรยากาศในห้องเรียน👩





           จากกิจกรรมทั้ง 2 กิจกรรม ได้เรียนรู้การทำงานเดี่ยวและทำงานกลุ่มซึ่งจะเห็นความแตกต่างในการคิดและการระดมความคิดของเพื่อนๆ และวันนี้ได้เรียนพร้อมกันทั้ง 2 เซค ได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน สิ่งที่ได้จริงๆคือได้ค้นคว้าหาในอินเตอร์เน็ตทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น


           🎀คำศัพท์🎀

1.Activities      กิจกรรม
2.Learning Media  สื่อการเรียนรู้
3.Technique       เทคนิค
4.Family          ครอบครัว
5.Benefit         ประโยชน์
6.Talent          ความสามารถพิเศษ
7.Brainstorm      ระดมความคิด
8.My self         ตัวฉัน
9.Connect         เชื่อมโยง
10.Element        องค์ประกอบ


การประเมิน

ประเมินตนเอง  ☀ สำหรับวันนี้ได้ทำ mapping ซึ่งเขียนให้อาจารย์เข้าใจได้ง่ายและได้ทำกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนๆ ช่วยกันแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ


ประเมินเพื่อนร่วมห้อง ☀ วันนี้ได้เรียนรวมทั้ง 2 เซคกับเพื่อนๆ ทำให้รู้จักกันมากขึ้นและเพื่อนๆตั้งใจทำงานของตนเองทั้งงานกลุ่มและงานเดี่ยว แต่จะมีความวุ่นวายตอนจัดแบ่งกลุ่มยังไม่ลงตัว 

ประเมินอาจารย์ ☀ อาจารย์ได้อธิบายแต่ละกิจกรรมได้เข้าใจง่ายและนักศึกษาสามารถทำได้



                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น