วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 💗 7

วันศุกร์ ที่ 8  มีนาคม  พ.ศ.2562




ความรู้ที่ได้รับ

กิจกรรมที่ 1 เลือกทำสื่อคณิตศาสตร์

          ในการเรียนการสอนสำหรบวันนี้อาจารย์ได้พูดถึงสื่อคณิตศาสตร์ที่ได้ให้นักศึกษาเลือกหาสื่อแล้วเขียนจุดประสงค์ วัสดุอุปกรณ์ อาจารย์ได้ปรับเปลี่ยนมาให้ทำสื่อเป็นรายกลุ่มซึ่งจะทำสื่อพร้อมกันในสัปดาห์ถัดไป กลุ่มละ 2-3 คน  แล้วแต่สื่อว่าง่ายหรือยาก 

          อาจารย์ได้พูดถึงกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยของรายวิชานี้  จะสอดคล้องกับสื่อที่จะทำในครั้งนี้และอาจารย์ได้แบ่งตามสาระของการทำสื่อ


💧สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

💚สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง 

💚สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

💚สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ 

💚สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

💚สาระที่ 5 :  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

💚สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

       อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มเลือกว่าจะทำสื่อเรื่องอะไรตามหัวข้อที่อาจารย์ได้บอก มีวิธีการทำให้ด้วย  สื่อแต่ละกลุ่มจะมีดังนี้ 

กลุ่มที่  1 👉  จิ๊กซอว์ตัวเลข 0-9 

กลุ่มที่  2 👉  บิงโกจำนวน

กลุ่มที่  3 👉  ตาชั่ง 2 แขน

กลุ่มที่  4 👉  แผ่นกราฟแท่ง

กลุ่มที่  5 👉  แผ่นกราฟเส้น

กลุ่มที่  6 👉  ความสัมพันธ์ 2 แกน

กลุ่มที่  7 👉  ร้อยลูกปัดฝาขวด

กลุ่มที่  8 👉  คานดีดจากไม้ไอติม

กลุ่มที่  9 👉  บวกเลขจากภาพ

กลุ่มที่  10 👉  ไม้ไอติมสอนเลข

          หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้เขียนชื่อสมาชิกในกลุ่ม และเขียนวัสดุอุปกรณ์ที่จะทำ ซึ่งกลุ่มหนูมีทั้งหมด 3 คน ได้สื่อ "  กราฟแท่ง "





 ความรู้เพิ่มเติม

📖 การที่เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำต่อวัตถุ เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
📖 การเล่น เป็นวิธีการของเด็กในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เกิดการเรียนรู้
📖 วิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
📖 เด็กเกิดการเรียนรู้ เราวัดได้จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตลอดเวลาเพื่อการอยู่รอด
📖 เด็กไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เรียกว่า การรับรู้
📖 วิธีการเล่นของเด็กสัมพันธ์กับการทำงานของสมองใช้ประสาทสัมผัสรับรู้ ซึมซับเหมือนฟองน้ำ เช่น กระดาษวาดเขียนสีขาวชุบน้ำหมาดๆ เด็กหยดสีจะกระจาย หยดสีแดงแตกกระจายสอดคล้องเกิดเป็นสีม่วงเกี่ยวข้องกับความรู้เดิมปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
📖 ซึมซับ 👉 Assimilation 
📖 การปรับและจัดระบบ 👉 Accommodation

😊พัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์

  ได้นำการทำงานของสมองมาจัดลำดับให้เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอน เรียกว่า พัฒนาการ 
แรกเกิด - 2ปี 👱 Sensori motor stage การใช้ประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว 
2 - 4ปี 👱 การใช้ภาษา อ้อแอ้ เป็นคำๆ
4 - 6ปี 👱 ประโยคยาวมากขึ้น
เพิ่มเติม




     เพียเจต์ (Piaget) ได้ศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการทางด้านความคิดของเด็กว่ามีขั้นตอนหรือกระบวนการอย่างไร ทฤษฎีของเพียเจต์ตั้งอยู่บนรากฐานของทั้งองค์ประกอบที่เป็นพันธุกรรม และสิ่งแวดล้อม เขาอธิบายว่า การเรียนรู้ของเด็กเป็นไปตามพัฒนาการทางสติปัญญา ซึ่งจะมีพัฒนาการไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น พัฒนาการเป็นสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรที่จะเร่งเด็กให้ข้ามจากพัฒนาการจากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่ง

ทฤษฎีการเรียนรู้
   พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้น ดังนี้

 1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้า การเคลื่อนไหว การมอง การดู ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ เด็กสามารถแก้ปัญหาได้ แม้ว่าจะไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูด

 2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ 

-- ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน แต่เหตุผลของเด็กวัยนี้ยังมีขอบเขตจำกัดอยู่ เพราะเด็กยังคงยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง

-- ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข เริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ แต่ไม่แจ่มชัดนัก

❤กระบวนการทางสติปัญญามีลักษณะดังนี้

1.การซึมซับหรือการดูดซึม (assimilation) เป็นกระบวนการทางสมองในการรับประสบการณ์ เรื่องราว และข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
2.การปรับและจัดระบบ (accommodation) คือ กระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากันเป็นระบบหรือเครือข่ายทางปัญญาที่ตนสามารถเข้าใจได้ เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น
3.การเกิดความสมดุล (equilibration) เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากขั้นของการปรับ หากการปรับเป็นไปอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุลขึ้น หากบุคคลไม่สามารถปรับประสบการณ์ใหม่และประสบการณ์เดิมให้เข้ากันได้ ก็จะเกิดภาวะความไม่สมดุลขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาขึ้นในตัวบุคคล

❤การนำไปใช้ในการจัดการศึกษา / การสอน

เมื่อทำงานกับนักเรียน ผู้สอนควรคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปํญญาของนักเรียนดังต่อไปนี้

นักเรียนที่มีอายุเท่ากันอาจมีขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงไม่ควรเปรียบเทียบเด็ก ควรให้เด็กมีอิสระที่จะเรียนรู้และพัฒนาความสามารถของเขาไปตามระดับพัฒนาการของเขา นักเรียนแต่ละคนจะได้รับประสบการณ์ 2 แบบคือ
ประสบการณ์ทางกายภาพ (physical experiences) จะเกิดขึ้นเมื่อนักเรียนแต่ละคนได้ปฏิสัมพันธ์กับวัตถุต่าง ในสภาพแวดล้อมโดยตรง 
ประสบการณ์ทางตรรกศาสตร์ (Logicomathematical experiences) จะเกิดขึ้นเมื่อนักเรียนได้พัฒนาโครงสร้างทางสติปัญญาให้ความคิดรวบยอดที่เป็นนามธรรม 
หลักสูตรที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ควรมีลักษณะดังต่อไปนี้คือ 
--เน้นพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนโดยต้องเน้นให้นักเรียนใช้ศักยภาพของตนเองให้มากที่สุด 
--เสนอการเรียนการเสนอที่ให้ผู้เรียนพบกับความแปลกใหม่ 
--เน้นการเรียนรู้ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ 
--เน้นกิจกรรมการสำรวจและการเพิ่มขยายความคิดในระหว่างการเรียนการสอน 
--ใช้กิจกรรมขัดแย้ง (cognitive conflict activities) โดยการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นนอกเหนือจากความคิดเห็นของตนเอง 
การสอนที่ส่งเสริมพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนควรดำเนินการดังต่อไปนี้ 
--ถามคำถามมากกว่าการให้คำตอบ 
--ครูผู้สอนควรจะพูดให้น้อยลง และฟังให้มากขึ้น 
--ควรให้เสรีภาพแก่นักเรียนที่จะเลือกเรียนกิจกรรมต่าง ๆ 
--เมื่อนักเรียนให้เหตุผลผิด ควรถามคำถามหรือจัดประสบการณ์ให้นักเรียนใหม่ เพื่อนักเรียนจะได้แก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตนเอง 
--ชี้ระดับพัฒนาการทางสติปัญญาของนักเรียนจากงานพัฒนาการทางสติปัญญาขั้นนามธรรมหรือจากงานการอนุรักษ์ เพื่อดูว่านักเรียนคิดอย่างไร 
--ยอมรับความจริงที่ว่า นักเรียนแต่ละคนมีอัตราพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน 
--ผู้สอนต้องเข้าใจว่านักเรียนมีความสามารถเพิ่มขึ้นในระดับความคิดขั้นต่อไป 
--ตระหนักว่าการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเพราะจดจำมากกว่าที่จะเข้าใจ เป็นการเรียนรู้ที่ไม่แท้จริง (pseudo learning) 
ในขั้นประเมินผล ควรดำเนินการสอนต่อไปนี้ 
--มีการทดสอบแบบการให้เหตุผลของนักเรียน 
--พยายามให้นักเรียนแสดงเหตุผลในการตอนคำถามนั้น ๆ 
--ต้องช่วยเหลือนักเรียนทีมีพัฒนาการทางสติปัญญาต่ำกว่าเพื่อร่วมชั้น


ดูเพิ่มเติมได้ที่  👉 https://www.youtube.com/watch?time_continue=26&v=yIxOrL_BRZ8

😊การคิด

2 - 6ปี 👱 มีขั้นอนุรักษ์ เกิดจากตาเห็น สามารถบอกเหตุผลได้เป็นนามธรรม

  👌👌พัฒนาการทางสติปัญญาทางคณิตศาสตร์ ต้องให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากรูปธรรมก่อนไปนามธรรม



บรรยากาศในห้องเรียน






                        💙คำศัพท์💚

1. Assimilation                ซึมซับ
2. Accommodation               การปรับและจัดระบบ
3. Sensori motor stage         การใช้ประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว
4. Conserve                    อนุรักษ์
5. Reason                      เหตุผล
6. Learning                    การเรียนรู้
7. The method of children      วิธีการของเด็ก
8. The functioning of the brain  การทำงานของสมอง
9. Purpose                     จุดประสงค์
10. ฺBar graph                   กราฟแท่ง


การประเมิน

ประเมินตนเอง 💓 วันนี้ไดเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อคณิคศาสตร์ที่มีความหลากหลายบางอย่างเราไม่เคยรู้ก็ได้รู้และมีความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์เพิ่มมากขึ้น

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 💓 เพื่อนๆได้ช่วยกันตอบเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือดีมากและวันนี้ได้จับกลุ่ในการทำสื่อได้ช่วยกันเลือกสื่อที่จะทำ

ประเมินอาจารย์ 💓 อาจารย์ได้ทบทวนสิ่งที่เคยสอนเกี่ยวกับเรื่องพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ทำให้นักศึกษาจำได้ดีขึ้นและชอบที่อาจารย์ได้บอกในเรื่องของสื่อว่าสื่อนี้ทำอย่างไรทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่าย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น