วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 💗 8

วันพุธ  ที่ 13  มีนาคม  พ.ศ.2562



ความรู้ที่ได้รับ

          ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาเรียนรวมกันทั้ง 2 เซคซึ่งวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มที่แบ่งกันไว้ในการทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ได้มาเอาอุปกรณ์การทำสื่อของแต่ละกลุ่มที่อาจารย์ได้เตรียมไว้และได้อธิบายเพิ่มเติมของแต่ละกลุ่มว่าควรใช้อะไรบ้าง อย่างเช่น 

💟 กระดาษขาวเทา ( แผ่นใหญ่ ) 
💟 กระดาษสี (  แบบแข็ง ) 
💟 ฟิวเจอร์บอร์ด    
💟 สติ๊กเกอร์ติดขอบ 
💟 ไหมพรม  
💟 สีเมจิก ( สีแดง  สีดำ )  
💟 ของตกแต่งต่างๆ 
💟 กระดาษร้อยปอนด์
💟 แม่เหล็ก 
💟 ตีนตุ๊กแก 
💟 กาว
💟 สติ๊กเกอร์แผ่นใส



       การให้อุปกรณ์ของแต่ละกลุ่มอาจารย์ได้พูดแต่ละอย่างแล้วให้ตัวแทนกลุ่มได้ออกไปเอาอุปกรณ์ซึ่งบางอย่างอาจจะไม่มี อาจารย์ได้สั่งเพิ่มให้ กำหนดการส่งสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย วันศุกร์ ที่ 22  มีนาคม พ.ศ.2562 พร้อมทั้งออกมานำเสนอ ทั้ง 2  เซค ทุกอย่างต้องเตรียมมาให้พร้อม

         อาจารย์ได้อธิบายการทำสื่อแล้วมีการเก็บรูปภาพไปใส่ใน BLOGGER  จะมีหัวข้อ ดังนี้

1.อุปกรณ์  👉  เครื่องมือ, เครื่องใช้, เครื่องสำหรับช่วย, เครื่องประกอบ.
2.วัตถุประสงค์ 👉 เป้าหมาย หรือผลที่ต้องการให้บรรลุ, จุดประสงค์
3.ขั้นตอนวิธีการทำ  👉  ในการทำงานอย่างเดียวกัน อาจจะเลือกขั้นตอนวิธีที่ต่างกันเพื่อแก้ปัญหาได้ โดยที่ผลลัพธ์ที่ได้ในขั้นสุดท้ายจะออกมาเหมือนกันหรือไม่ก็ได้

       ความรู้เพิ่มเติม

👯 การสอนเด็กปฐมวัยอย่าเริ่มต้นสอนด้วยแบบฝึกหัด ทำสิ่งที่เป็นนามธรรม ไม่เหมาะสมกับเด็ก

👯 การพัฒนาเด็กปฐมวัยต้องพัฒนารูปธรรมไปสู่นามธรรม ต้องผ่านขั้นอนุรักษ์

👯 ถ้าเด็กผ่านขั้นอนุรักษ์แสดงว่าเด็ก ตอบได้โดยใช้เหตุผล

👯 การออกแบบสื่อ ต้องให้เด็กได้จับเป็นชิ้น "รูปธรรม"



บรรยากาศในห้องเรียน











                   👩 คำศัพท์ 👨

1.Device                               อุปกรณ์
2.Objective                          วัตถุประสงค์
3.Step                                  ขั้นตอน
4.Magnet                             แม่เหล็ก
5.Design                              การออกแบบ
6.Learning  media               สื่อการเรียนรู้
7.Abstract                           นามธรรม
8.Concrete                          รูปธรรม
9.Exercise                           แบบฝึกหัด
10.Picture                           รูปภาพ
        

การประเมิน


ประเมินตนเอง 💙 วันนี้ได้อุปกรณ์ในการทำสื่อของกลุ่มตัวเองและได้ความรู้เพิ่มเติมจากอาจารย์ก่อนที่จะลงมือทำสื่อ

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 💙 เพื่อนๆทุกคนได้ตั้งใจฟังอาจารย์ในการรับอุปกรณ์ของแต่ละกลุ่มช่วยกันแบ่งของ

ประเมินอาจารย์ 💙 อาจารย์ได้ให้นักศึกษามารับอุปกรณ์ของแต่ละกลุ่มซึ่งแบ่งได้ชัดเจนมากว่าแต่ละกลุ่มทำสื่ออะไรต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น