ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของกลุ่มตนเองให้เสร็จสมบูรณ์ พร้อมที่จะส่งในวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562 กลุ่มของหนูก็ได้นัดหมายกันที่จะมาทำซึ่งจะต้องมีอุปกรณ์ให้พร้อม สื่อที่กลุ่มหนูที่จะทำ คือ แผ่นกราฟแท่ง
อุปกรณ์ในการทำสื่อ
1.ฟิวเจอร์บอร์ด 1 แผ่นใหญ่
2.กระดาษขาวเทา ( แบบแข็ง )
3.ของตกแต่ง
4.สติกเกอร์เป็นสี
5.กระดาษสี
6.เทปผ้า
7.สติ๊กเกอร์แผ่นใส
8.สติ๊กเกอร์ตีเส้น
9.สีไม้
10.สีเมจิก
11.กาวลาเท็กซ์
12.ตีนตุ๊กแก
13.เส้นเอ็น
14.ริบบิ้น
ขั้นตอนวิธีการทำสื่อ
☺ขั้นตอนที่ 1 แผ่นกราฟแท่งเราต้องกำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่เราจะทำซึ่งมีทั้งหมด 3 หน่วยการเรียนรู้ มีดังนี้ หน่วยผลไม้ หน่วยยานพาหนะ หน่วยอาหาร และคิดต่อไปว่าแต่ละหน่วยการเรียนรู้จะมีทั้งหมดกี่รูป ซึ่งเราจะวาดทั้งหมด หน่วยการเรียนรู้ละ 4 รูป
☺ขั้นตอนที่ 2 เมื่อกำหนดได้แล้วว่าจะวาดอะไรบ้างได้ลงมือทำ มีการวาดภาพและเขียนหัวข้อลงบนกระดาษแข็งเพื่อความทนทาน
☺ขั้นตอนที่ 3 เมื่อวาดเสร็จเรียบร้อยก็ได้ช่วยกันระบายสีให้สวยงามโดยใช้สีเมจิกและสีไม้ในการระบายภาพ
☺ขั้นตอนที่ 4 ระบายสีเสร็จเรียบร้อยก็ได้นำภาพมาตัดขอบให้ดูเป็นมิติมากขึ้นและนำภาพแต่ละภาพไปเคลือบกับสติ๊กเกอร์แผ่นใสเพื่อความอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น
☺ขั้นตอนที่ 5 นำฟิวเจอร์บอร์ดมาวัดเพื่อจะวัดเป็นแกนแนวตั้งและแกนแนวนอนซึ่งใช้กระดาษสีทำเป็นแกน มีสติ๊กเกอร์ตีเส้น จะมี 15 เส้น แกนแนวนอนจะติดตัวเลข 0 มีทั้งหมด 0 -15 เป็นตัวบอกจำนาน หลังจากนั้นติดสติ๊กเกอร์สีเป็นแถวลงมาเพื่อความดูง่ายขึ้นเมื่อเรานำไปสอน
☺ขั้นตอนที่ 7 เจาะฟิวเจอร์บอร์ดให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมบนเส้นที่ 15 และบนเส้นแกนแนวนอน ใช้เส้นเอ็นและริบบิ้นผูกให้สามารถดึงได้เพื่อที่จะดูจำนวนได้ชัดเจน
☺ขั้นตอนที่ 8 มีการบอกจำนวนของแต่หน่วยการเรียนรู้ว่าเด็กชอบมากน้อยเพียงใด จึงต้องมีคำระบุไว้ข้างล่างแผ่นกราฟแท่งเสมอ สามารถพิมพ์มาติดได้ อย่างเช่น
..............มากที่สุด
..............น้อยที่สุด
..............มากกว่า..........แต่น้อยกว่า.............
สื่อแผ่นกราฟแท่ง |
วัตถุประสงค์
1.เพื่อเป็นการให้เด็กได้คิด วิเคราะห์ แยกแยะ จำนวนต่างๆได้ผ่านเกณฑ์
2.เพื่อให้เด็กมีการเปรียบเทียบจำนวนที่แตกต่าง อย่างหลากหลายวิธี
3.เพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นเกี่ยวกับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผ่านการใช้กราฟ
ประโยชน์
1.เด็กสามารถแสดงความสัมพันธ์ของข้อเท็จจริงหรือแนวความคิดต่างๆของเด็กเป็นการแสดงเปรียบเทียบ
2.ทำให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการนับจำนวน
3.เด็กได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลจำนวนผ่านการใช้กราฟ
วิธีการใช้
1.กำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่จะเรียนรู้ เช่น ยานพาหนะ ผลไม้ อาหาร
2.ให้เด็กช่วยกันออกความคิดเห็นตามหน่วยการเรียนรู้ที่เรากำหนดไว้
3.ให้เด็กช่วยกันนับจำนวนอย่างช้าๆ ไปพร้อมๆกัน
4.เลื่อนริบบิ้นไปตามจำนวนที่นับ
👱คำศัพท์👱
1.Bar graph กราฟแท่ง
2.Equipment อุปกรณ์
3.Step ขั้นตอน
4.The unit หน่วยการเรียนรู้
5.Fruit ผลไม้
6.Vehicle ยานพาหนะ
7.Food อาหาร
8.Horizontal แนวนอน
9.Vertical แนวตั้ง
10.Over มากกว่า
ประเมินตนเอง 👶 วันนี้ได้ทำสื่อแผ่นกราฟแท่งกับกลุ่มของตนเอง เพื่อนๆในกลุ่มได้ช่วยกันคิด วางแผน และแก้ไขปัญหากันได้ดีมากในเรื่องของสื่อ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 👶 เพื่อนๆได้นำสื่อของตนเองไปทำและบางคนอุปกรณ์ยังได้ไม่ครบก็ช่วยกันติดต่ออาจารย์เพื่อจะเอาอุปกรณ์
ประเมินอาจารย์ 👶 อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปทำสื่อซึ่งทำให้มีเวลามากขี้นที่จะช่วยกันทำในกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น