วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 💗 9

วันศุกร์   ที่ 15    มีนาคม   พ.ศ. 2562




ความรู้ที่ได้รับ
    
     วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มทำสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของกลุ่มตนเองให้เสร็จสมบูรณ์  พร้อมที่จะส่งในวันที่ 22 มีนาคม  พ.ศ. 2562  กลุ่มของหนูก็ได้นัดหมายกันที่จะมาทำซึ่งจะต้องมีอุปกรณ์ให้พร้อม สื่อที่กลุ่มหนูที่จะทำ คือ  แผ่นกราฟแท่ง  

   อุปกรณ์ในการทำสื่อ

1.ฟิวเจอร์บอร์ด  1 แผ่นใหญ่
2.กระดาษขาวเทา  (  แบบแข็ง  )
3.ของตกแต่ง
4.สติกเกอร์เป็นสี
5.กระดาษสี
6.เทปผ้า
7.สติ๊กเกอร์แผ่นใส
8.สติ๊กเกอร์ตีเส้น
9.สีไม้
10.สีเมจิก
11.กาวลาเท็กซ์
12.ตีนตุ๊กแก
13.เส้นเอ็น
14.ริบบิ้น




ขั้นตอนวิธีการทำสื่อ

   ขั้นตอนที่ 1 แผ่นกราฟแท่งเราต้องกำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่เราจะทำซึ่งมีทั้งหมด 3 หน่วยการเรียนรู้  มีดังนี้   หน่วยผลไม้  หน่วยยานพาหนะ   หน่วยอาหาร  และคิดต่อไปว่าแต่ละหน่วยการเรียนรู้จะมีทั้งหมดกี่รูป ซึ่งเราจะวาดทั้งหมด  หน่วยการเรียนรู้ละ 4 รูป 

    ☺ขั้นตอนที่ 2 เมื่อกำหนดได้แล้วว่าจะวาดอะไรบ้างได้ลงมือทำ มีการวาดภาพและเขียนหัวข้อลงบนกระดาษแข็งเพื่อความทนทาน  








    ☺ขั้นตอนที่ 3  เมื่อวาดเสร็จเรียบร้อยก็ได้ช่วยกันระบายสีให้สวยงามโดยใช้สีเมจิกและสีไม้ในการระบายภาพ  







     ☺ขั้นตอนที่ 4  ระบายสีเสร็จเรียบร้อยก็ได้นำภาพมาตัดขอบให้ดูเป็นมิติมากขึ้นและนำภาพแต่ละภาพไปเคลือบกับสติ๊กเกอร์แผ่นใสเพื่อความอยู่ได้นานมากยิ่งขึ้น





     ☺ขั้นตอนที่ 5  นำฟิวเจอร์บอร์ดมาวัดเพื่อจะวัดเป็นแกนแนวตั้งและแกนแนวนอนซึ่งใช้กระดาษสีทำเป็นแกน มีสติ๊กเกอร์ตีเส้น จะมี 15 เส้น แกนแนวนอนจะติดตัวเลข 0  มีทั้งหมด 0 -15 เป็นตัวบอกจำนาน หลังจากนั้นติดสติ๊กเกอร์สีเป็นแถวลงมาเพื่อความดูง่ายขึ้นเมื่อเรานำไปสอน



       ☺ขั้นตอนที่ 6  นำกระดาษสีมาตัดเพื่อจะทำเป็นหัวข้อหน่วยการเรียนรู้ ภาพของแต่ละหน่วย การบอกจำนวน มาติดกับกระดาษขาวเทาแบบแข็งเพื่อความทนทาน แล้วนำตีนตุ๊กแกมาติด หลังจากนั้นติดตามตำแหน่งที่วางไว้

       ☺ขั้นตอนที่ 7  เจาะฟิวเจอร์บอร์ดให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมบนเส้นที่ 15 และบนเส้นแกนแนวนอน ใช้เส้นเอ็นและริบบิ้นผูกให้สามารถดึงได้เพื่อที่จะดูจำนวนได้ชัดเจน

       ☺ขั้นตอนที่ 8  มีการบอกจำนวนของแต่หน่วยการเรียนรู้ว่าเด็กชอบมากน้อยเพียงใด จึงต้องมีคำระบุไว้ข้างล่างแผ่นกราฟแท่งเสมอ สามารถพิมพ์มาติดได้ อย่างเช่น
 ..............มากที่สุด  
 ..............น้อยที่สุด
 ..............มากกว่า..........แต่น้อยกว่า.............


       ☺ขั้นตอนที่ 9  ติดสติ๊กเกอร์แผ่นใสเคลือบทั้งหมดของฟิวเจอร์บอร์ด ตรวจความเรียบร้อยของสื่อ





สื่อแผ่นกราฟแท่ง

  วัตถุประสงค์

1.เพื่อเป็นการให้เด็กได้คิด  วิเคราะห์  แยกแยะ จำนวนต่างๆได้ผ่านเกณฑ์

2.เพื่อให้เด็กมีการเปรียบเทียบจำนวนที่แตกต่าง อย่างหลากหลายวิธี

3.เพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นเกี่ยวกับพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ผ่านการใช้กราฟ

  ประโยชน์

1.เด็กสามารถแสดงความสัมพันธ์ของข้อเท็จจริงหรือแนวความคิดต่างๆของเด็กเป็นการแสดงเปรียบเทียบ

2.ทำให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการนับจำนวน

3.เด็กได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลจำนวนผ่านการใช้กราฟ

   วิธีการใช้

1.กำหนดหน่วยการเรียนรู้ที่จะเรียนรู้  เช่น  ยานพาหนะ  ผลไม้  อาหาร

2.ให้เด็กช่วยกันออกความคิดเห็นตามหน่วยการเรียนรู้ที่เรากำหนดไว้

3.ให้เด็กช่วยกันนับจำนวนอย่างช้าๆ ไปพร้อมๆกัน

4.เลื่อนริบบิ้นไปตามจำนวนที่นับ






                    👱คำศัพท์👱

1.Bar graph         กราฟแท่ง
2.Equipment         อุปกรณ์
3.Step              ขั้นตอน
4.The unit          หน่วยการเรียนรู้
5.Fruit             ผลไม้
6.Vehicle           ยานพาหนะ
7.Food              อาหาร
8.Horizontal        แนวนอน
9.Vertical          แนวตั้ง
10.Over             มากกว่า


 การประเมิน

ประเมินตนเอง  👶 วันนี้ได้ทำสื่อแผ่นกราฟแท่งกับกลุ่มของตนเอง เพื่อนๆในกลุ่มได้ช่วยกันคิด วางแผน และแก้ไขปัญหากันได้ดีมากในเรื่องของสื่อ

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง   👶 เพื่อนๆได้นำสื่อของตนเองไปทำและบางคนอุปกรณ์ยังได้ไม่ครบก็ช่วยกันติดต่ออาจารย์เพื่อจะเอาอุปกรณ์

ประเมินอาจารย์ 👶 อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปทำสื่อซึ่งทำให้มีเวลามากขี้นที่จะช่วยกันทำในกลุ่ม 

      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น