วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 💗 12

วันศุกร์   ที่ 19  เมษายน  พ.ศ.  2562




ความรู้ที่ได้รับ
    
      ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้ทั้ง 2 เซคมาเรียนรวมกัน  ซึ่งอาจารย์ได้พูดถึงเรื่องการมาอบรมเกี่ยวกับเรื่องการคิดและแก้ปัญหาในชั้นเรียน จะมีความเกี่ยวข้องกับทุกคนที่จะได้รับความรู้ ในวันที่ 26  และ  27 เมษายน  พ.ศ.  2562

👯กิจกรรมที่ 1  Mapping  คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

     อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทุกคนทำ   Mapping   คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย โดยสามารถค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้เต็มที่ ซึ่งออกมาในรูปแบบที่สรุปให้เราเข้าใจให้มากที่สุดและควรครบทุกข้อ  เราสามารถออกแบบ Mapping  ได้ตามที่ตนเองต้องการ สามารถใช้กระดาษกี่แผ่นก็ได้ ทำเสร็จแล้วส่งอาจารย์ดูก่อนว่าต้องแก้ไข  เพิ่มเติมตรงไหนบ้าง

💛ขั้นตอนการทำ💛

ขั้นตอนที่ 1  อ่านทำความเข้าใจ คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

ขั้นตอนที่ 2  ออกแบบ Mapping ของตนเองโดยใส่ข้อมูลลงไปให้ดูอ่านง่ายขึ้น


ขั้นตอนที่ 3  ต้องทำให้ครบทุกหัวข้อและตรงประเด็น


ดูเพิ่มเติมได้ที่  👉  คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

     อาจารย์ย้ำเสมอว่าให้อ่านคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยต้องทำความเข้าใจซึ่งจะออกข้อสอบปลายภาค ทุกคนต้องทำ Mapping  สรุปเพื่ออ่าน  อาจารย์ให้เวลาในการทำเป็นเวลานาน เพราะต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน

     หลังจากนั้นอาจารย์ให้ส่งในส่วนคนที่เสร็จก่อนก็ให้ส่งก่อนเพื่อตรวจว่าต้องแก้ไขตรงไหนบ้างให้สมบูรณ์มากขึ้น  ท้ายคาบเรียนทุกคนก็ส่งและอาจารย์ได้พูดทบทวนเนื้อหาการนำไปใช้








Mapping  คู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

สรุปคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย

💗ความสำคัญของคณิตศาสตร์

       มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิด  ทำให้มนุษย์มีความคิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบ  มีแบบแผน ตลอดจนการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และสามรถวิเคราะห์ปัญหา เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต  คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาเสริมสร้างให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติ และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการทางคณติศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพียงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เท่านั้น


💗เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์

💧จำนวนและการดำเนินการ  👉  จำนวน การรวมกลุ่ม และการแยกกลุ่ม 
💧การวัด  👉  ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
💧เรขาคณิต  👉  ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
💧พีชคณิต  👉  แบบรูปและความสัมพันธ์
💧การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น  👉  การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ 
💧ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  👉  การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ  มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

💗สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง 

สาระที่ 2 : การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

สาระที่ 3 : เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และ ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ 

สาระที่ 4 : พีชคณิต
มาตรฐาน ค.ป 4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์

สาระที่ 5 :  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ


สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

💗คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย

💧มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ( Mathematical Thinking ) 
💧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา 
💧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต 
💧มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปทีี่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง 
💧มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย 
💧มีทักษะและกระบวนการทางคณิตที่จำเป็น

💗การจัดประสบการณ์การเรียนรู้

      การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-5 ปีควรจัดรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ แบบบูรณาการผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเกิดความรู้สึก  เข้าใจมีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ครูผู้สอนหรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กโดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความสอดคล้องกับวุฒิภาวะของเด็ก ๆ สามารถดำเนินการตามแนวทางและแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้

1.สร้างเสริมความสนใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามธรรมชาติของเด็ก
2.สร้างประสบการณ์และความรู้ความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ โดยเชื่อมโยงจากพื้นฐานทางครอบครัว ภาษา  วัฒนธรรมและชุมชน
3.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ต้องให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
4.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์เน้นกระบวนแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
5.หลักสูตรและการจัดประสบการณ์ต้องเชื่อมโยงความสัมพันธ์และสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นลำดับขั้นตอน

💗การวัดและประเมินผล

     การวัดและประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 3 ถึง 5 ปีเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล  ผลเป็นกระบวนการต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมปกติที่จัดขึ้นให้เด็กในแต่ละวันผลการประเมินจะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้ครูผู้สอนหรือผู้ที่มีหน้ารับผิดชอบอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กนำไปวางแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กแต่ละคนให้ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามมาตรฐานการเรียนรู้มากกว่าการตัดสินว่าผ่านหรือพร้อม

1.การวัดและประเมินผลต้องกระทำอย่างต่อเนื่องและควบคู่ไปกับกระบวนการเรียนการสอน

2.การวัดและประเมินผลสอดคล้องกับจุดประสงค์และตัวชี้วัด

3.การวัดและประเมินผลทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4.การวัดและประเมินผลต้องนำไปสู่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับตัวเด็กรอบด้าน

5.การวัดและประเมินผลต้องเป็นกระบวนการส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการปรับปรุงและพัฒนา

      สำหรับการเรียนรู้ในครั้งนี้ทำให้ตนเองได้เข้าในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้มากขึ้นและได้นำไปใช้ได้จริงในเรื่องของการทำสื่อและจัดประสบการณ์ให้กับได้ได้อย่างประสิทธิภาพ




👾บรรยากาศในห้องเรียน👾



















                        😊คำศัพท์😊

1.Culture                                           วัฒนธรรม
2.Position                                          ตำแหน่ง
3.Connection                                     การเชื่อมโยง
4.Operation                                       การดำเนินการ
5.Attitude                                          เจตคติ
6.Algebra                                          พีชคณิต
7.Geometry                                       เรขาคณิต
8.Quality of  children                        คุณภาพของเด็ก
9.Learning  standards                        มาตรฐานการเรียนรู้
10.Evaluation                                    การประเมินผล


การประเมิน

ประเมินตนเอง 💚 วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยอย่างชัดเจนเข้าใจมากชึ้นและรู้จักการวางแผนของการทำ Mapping  ให้มีองค์ประกอบที่ครบตรงประเด็นได้ชัดเจน

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง 💚 ในวันนี้ได้เรียนพร้อมกันทั้ง  2 เซค ทำให้สนิทกันมากขึ้นมีการปรึกษา แลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่ละคนตั้งใจทำของตนเองให้ดีที่สุด

ประเมินอาจารย์  💚 อาจารย์สามารถทำให้นักศึกษาเข้าใจคู่มือกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยได้โดยให้ทำในรูปแบบ  Mapping



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น